Thứ Ba, 10 tháng 1, 2012

Nghề Hướng dẫn viên du lịch

Hướng dẫn viên du lịch (HDVDL) có thể là người đại diện cho chính phủ giới thiệu với du khách về văn hóa, lịch sử... của đất nước mà du khách đến tham quan. Đối với tour du lịch về lịch sử, HDV đóng một vai trò cực kỳ quan trọng trong việc tái hiện lại phần nào lịch sử thông qua bài thuyết minh, đặc biệt khi vết tích chiến tranh không còn lại nhiều. Bài thuyết minh và cách diễn đạt của HDV có ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng chương trình tour. Nói cách khác, vai trò của HDV là một trong những yếu tố quan trọng quyết định sự thành bại, sống còn đối với một chương trình du lịch, nhất là những chương trình tour về lịch sử. Việc làm tại Hà Nội với những HDVDL chuyên về văn hóa, lịch sử đang rất khát nhân lực, đặc biệt là những HDV có kinh nghiệm.


Hướng dẫn viên du lịch là người có điều kiện gặp gỡ nhiều người. Nhờ có vai trò của hướng dẫn viên mà du khách có được những giây phút thoải mái và thông qua chuyến đi, hình ảnh điểm đến được du khách biết đến thông qua chuyến đi. Tuy nhiên, ngành HDVDL cũng có những thử thách không phải là nhỏ.
Hiểu gì về nghề HDVDL?




1.    Lắm thử thách

Không chỉ được đi đó đi đây, được chiêm ngưỡng vẻ đẹp của mọi miền, được tiếp xúc với nhiều nền văn minh trên thế giới, HDV DL còn thỏa sức thể hiện bản thân (vì luôn là tâm điểm chú ý của cả đoàn)… Thế nhưng, đó chỉ nhìn ánh hào quang bên ngoài. Nếu không biết cách điều tiết tốt công việc, bạn  sẽ không bao giờ trụ được với nghề. Được đi đây đó nhưng trong khi khách du lịch được thư giãn ngắm cảnh, thưởng thức không gian thì người hướng dẫn phải căng mình ra, vận động liên tục, làm sao để truyền đạt những hiểu biết của mình về từng địa danh một cách sống động linh hoạt, tạo không khí truyền đạt một cách thoải mái, hiệu quả và làm hài lòng tất cả mọi du khách.

2.    Sức khỏe tốt để chịu được áp lực công việc
Những khi mệt mỏi, HDV không được nghỉ ngơi, thời gian càng về cuối, hành khách càng mệt mỏi thì HDV lại càng phải làm việc cật lực hơn để khuấy động không khí. HDV phải chịu trách nhiệm toàn bộ vấn đề của đoàn khách. Vì vậy, HDV phải trực tiếp sắp xếp nơi nghỉ ngơi và vui chơi cho cả đoàn, sau đó mới được nghỉ ngơi.
Đó mới chỉ là những vất vả thường trực, HDV còn phải luôn chuẩn bị tư thế để đối phó với những bất trắc. Từ chuyện xe hư, đường hỏng, thời tiết thay đổi làm sai lệch lộ trình, HDV phải tự mình ứng phó thật quyết đoán và nhạy bén. Đây là yếu tố mà các nhà tuyển dụng nhân sự HDVDL rất quan tâm

3.    Cơ hội trau dồi kiến thức và kĩ năng của bản thân

Môi trường làm việc nhiều áp lực khiến người hướng dẫn phải không ngừng rèn luyện. Càng đi tour nhiều, HDV càng tích lũy được kinh nghiệm và  rèn được cho mình sự khéo léo, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp…
Hiện tại, ngành DL nước ta đang rất thiếu nguồn nhân lực, do đó sinh viên đang theo học ngành này không lo thất nghiệp. Những bạn trẻ đang tích cực trau dồi kiến thức có thể tìm việc làm trong lĩnh vực này để sử dụng hữu ích kiến thức và học hỏi thêm. Đứng trước đám đông để nói được lưu loát và thuyết phục cũng phải có thủ thuật và kỹ năng phản biện, điều làm nên thành công là bạn biết tập trung vào chủ đề bạn đang muốn thuyết trình, loại bỏ được những tác động ngoại cảnh. Sử dụng được ngôn từ sắc bén để nói đúng và trúng vào trọng tâm của vấn đề để làm sao thuyết phục được người nghe và kéo họ về phía bạn để họ gật đầu với những thông tin mà bạn muốn chuyển tải tới họ. Với nghề HDVDL, người trẻ sẽ tích lũy được nhiều vốn sống để có thể nhạy bén ứng xử kịp thời trước mọi tình huống, đồng thời phải chú ý rèn luyện thể chất và phải chấp nhận chịu cực, không ngại thử thách.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét